YWC Marketing meetup ตอน MKT is NOW

สวัสดีวันเสาร์ อยู่บ้านเฉยๆ ไม่เป็นอีกแล้ว ต้องขอออกไปเก็บสกิลให้ตัวเองเพิ่มซะหน่อย กับงาน MKT is NOW ท๊าดาาาาาาาาา งานนี้เป็นงานสุด Exclusive ของพวกเราชาว YWC สาย marketer (เอ๊ะ นี่เรากลายร่างเป็น marketer ตั้งแต่เมื่อไหร่กัน) ก่อนอื่นนั้นต้องขอขอบคุณ นายชาวาสแก๊ป ที่เป็นคนริเริ่ม จุดประเด็นงานนี้ขึ้นมา วิทโอ๋ที่ดีลสถานที่อย่าง Google Thailand มาให้ อีกทั้งน้องอ้อ และน้องเมย์ที่ช่วยกันประสานงาน จัดงานขึ้นมานะคะ #กราบงามๆ

เค้าบอกว่าลงทะเบียน 9.00 - 9.15 อิชั้นก็มาตรงเวลานะฮะ


และแน่นอนว่างานเริ่ม...เลท Orz แต่ก็แค่ 15 นาที โอเค ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ มาเริ่มกันเลยดีกว่า (ถ้าตามอ่านในทวิตเตอร์ของเรา หรือตาม tag #mktisnow แล้วก็... เนื้อหาเดียวกันนั่นแหละ 55+)

1. เทรนด์ของคนที่เปลี่ยนแปลงไป จากมุมมองของ food blogger - Boonjira Angsumalee

  • consumer behaviour คนทำ marketing ที่ดี ต้องเข้าใจ insight (need) ของ customer ก่อน พอเราเข้าใจ insight user แล้ว เราก็จะเข้าใจ position ของตัวเรา
  • เราไม่รู้หรอกว่า เรามี position เป็นแบบไหน ก็แค่ just do it อยากทำอะไร ทำเลย ทำไปจนถึงจุดๆ หนึ่ง เราจะเห็น position ของตัวเอง
  • พอเรารู้จัก consumer behaviour เราก็จะรู้จัก trend เพิ่มขึ้น
  • consumer ไม่ได้ชอบสิ่งนั้นตลอดเวลา มันต้องดู trend ด้วย เช่น ช่วงนี้อากาศร้อนต้องบิงซูนะ หรือชาบูธรรมดาก็ไม่ได้แล้ว ต้องชาบูชีส เป็นต้น
  • เราต้องไหลตัวเองไปตาม platform ที่เราใช้ เช่น fb ตอนนี้ เค้าก็เพิ่มยอด reach ให้กับการเข้าถึงแบบ video มากกว่า photo 
  • พอข้อมูลเยอะ คนก็ต้องการความจริง ต้องการอะไรที่มันสัมผัสได้มากกว่าแค่ภาพนิ่ง เพราะงั้น food blogger ก็เริ่มเอียงไปทาง video content มากขึ้น
  • คนไทยส่วนมาก อ่านไม่เกิน 7 บรรทัด ถ้าข้อมูลอยู่บรรทัดที่ 8 คนจะเริ่มมาหลังไมค์ถามละ 
  • คือ trend เกี่ยวกับ food มันก็เยอะมาก เราควรหา position ตัวเองให้ได้ แล้วไปให้มันตรงทาง
  • content ปัจจุบันนี้มีเยอะมาก ทำยังไงให้มันผลิตได้นานมากกว่า
  • content ปัง vs content จริงใจ ไม่ต้องปังทุกวัน แค่ให้มันสม่ำเสมอ
  • สันนิษฐานว่า แบบล่าง engage คนได้เยอะกว่า สังเกตจากพฤติกรรมคนมีคู่ (ตอนนี้กำลังทดสอบอยู่) ข้อสังเกตไม่ได้เกิดแบบลอยๆ ต้องเริ่มทำก่อน จึงจะเห็น

2. Digital Creative ที่ดี ต้องรู้ Technology - Warat Wongmaneekit 

ภาพจาก Nopparid Ton Mokpradab
ปัญหาที่ programmer กับ creative ชอบมี คือ 
creative ขายงานเวอร์วัง แต่ความจริงแล้วเทคโนโลยีมันยังทำไม่ได้!
#ปัญหานี้จะหมดไป ถ้าทุกคนคุยกันนะฮะ

  • Technology ไม่ใช่เรื่องของ programmer คนเดียว 
  • Marketing กะ Creative ไม่ค่อยคุยกับ Technology เค้ามองว่ามันยาก เป็นภาษาต่างดาว เค้าไม่ได้เรียนมา
  • สิ่งที่เราต้องทำก็แค่ change mindset & open minded คุยกันให้มากขึ้น ทำความรู้จักกันให้มากขึ้น แล้วเราก็จะเข้าใจกันมากขึ้น
  • ไม่ต้องรู้เยอะ แต่ให้รู้ technology capability เทคโนโลยีทำอะไรได้บ้าง limitation คืออะไร (มันมีเรื่องของ trade off situation ถ้าได้อันนี้ อีกอันก็อาจจะไม่ได้นะ) แล้วก็ technology process & detail เบื้องต้น ไม่ต้องเข้าใจวิธีการเขียนโปรแกรมหรอก เดี๋ยวพวกผมเขียนให้

3. เรียนโท Marketing - Sutham Pom Thammawong 

ภาพจาก Nopparid Ton Mokpradab
พี่ป๋อมเป็นคนที่มีประสบการณ์การทำงานมาโชกโชน จนถึงจุดนึงที่คิดว่า อ่ะ เรียนโทดีกว่า มาดูกันว่าแต่ละเทอมนั้น เรียนอะไรบ้าง!? (ใครให้ drop เทอม เยอะแยะขนาดนี้คะ ตอบ!)



  • สิ่งที่ควรรู้ก่อนจะเรียนโท
    • หาความชอบตัวเองให้เจอ
    • เรียนวิชาอะไร เนื้อหาอะไรบ้าง
    • เลือก เวลา สถานที่ ให้เหมาะสมกับตัวเอง
    • จะไม่มีภาระเรื่องเงิน/ชีวิตใช่ไม๊
    • เพื่อนและบริษัทที่เราทำอยู่เข้าใจเราไม๊ 
  • เรียนโทแล้ว
    • เวลาส่วนตัวจะหายไป
    • มีค่าใช้จ่ายตลอดเวลา
    • ไม่ได้ไปมหา'ลัยเฉพาะแค่วันเรียน เพราะมีงานกลุ่มเยอะแยะมาก ถึงขั้นตีสามของอีกวันก็มีมาแล้ว 
  • เนื้อหาที่สอบจะเป็นเชิงวิเคราะห์
  • สิ่งที่ได้จากการเรียนโท
    • ได้ความรู้วิชาการตลาด
    • ได้กระบวนการคิดเป็นผู้เป็นคนมากขึ้น
    • เห็นความหลากหลายของเพื่อนที่มาร่วมงานกัน 
  • เป้าหมายชีวิตแต่ละคนไม่เหมือนกัน พยายามค้นหาตัวเองให้เจอ
  • อายุเฉลี่ยคนที่มาเรียนคือ 27-31 ปี
  • ค่าใช้จ่ายโดยประมาณคือ 300k อันนี้แค่ค่าเทอม ยังไม่รวมค่าอื่นๆ ถ้ารวมอันอื่นด้วยแล้วอาจจะหลักล้าน (หนักเรื่องกิน #ผิด)

4. VR is now - Wittaya Assawasathain

ภาพจาก Nopparid Ton Mokpradab
  • VR มีมานานมากแล้ว ~ ปี 1990
  • VR ทำให้เรามองภาพได้ 360 องศา ตอนนี้มีหลายแบรนด์โดดเข้ามาใช้เทคโนโลยีนี้แล้ว (ส่วนมากจะเป็นในต่างประเทศ)
  • ในอนาคตอันใกล้ มีการคาดการณ์ว่า ทุกคนจะมี VR เป็นของตัวเอง คล้ายกับมือถือ
  • cardboard vs oculus
    • cardboard : VR is for everyone ใช้กระดาษลังทำ ประกอบง่าย ราคาถูก
    • oculus: เป็น platform ที่คนน่าจะสนใจเยอะ เพราะมี facebook ยักษ์ใหญ่ของ social media platform เป็นเจ้าของ อย่าง Samsung ก็มี gear VR
  • VR target มีตั้งแต่เด็กน้อยยันคุณป้านะฮะ ซึ่งบาง target นั้นก็เอา VR มาดู pornh_b 
  • cardboard ของวิทโอ๋ ราคา 380 บ. สนใจซื้อ? โปรดหลังไมค์ *พื้นที่ขายของ ให้เพื่อน*

5. Web Analytic by tools and how to - Chaiwat Mahapeerangkool 

ภาพจาก Nopparid Ton Mokpradab
Tools ที่นายชาวาสได้เปิดให้พวกเราดูนั้น มีดังนี้

https://www.google.co.th/trends/
https://support.google.com/adwords/answer/2999770?hl=en

https://www.similarweb.com/
similarweb ใช้คู่กับ keyword planner จะทำให้เรารู้คู่แข่ง!

6. Is Email Marketing Dead? How to make money from Email. - Komkrit Boat Tavornshevin

ภาพจาก Nopparid Ton Mokpradab
  • email เป็นช่องทางที่แบรนด์สามารถใช้สื่อสารกับลูกค้าได้โดยตรง ทำให้เรามีฐานข้อมูลลูกค้า เอามาสร้าง campaign/promotion ที่โดนใจได้
  • มีประโยชน์ในการสร้าง relationship และ สร้าง Brand Awareness
  • ช่วง 13.00-14.00 พีคสุดในการส่งเมล
  • คนใช้มือถือ เปิดเมล 40-50%
  • Facebook ads, google ads, popup เป็น 3 ช่องทาง ที่ทำให้ได้ get email เยอะสุด


สิ่งที่โบ้ทบอกเล่า จะประมาณนี้ฮะ
ที่มา (ไปพยายาม search มา เพราะถ่าย slide ไม่ทัน) > http://www.smartinsights.com/email-marketing/email-creative-and-copywriting/email-design-best-practices/


ทิ้งท้ายด้วย Tips 

7. การสร้าง Social Buzz จากรายการดัง - Passapornpor Por Jarupatchanee 

ภาพจาก Nopparid Ton Mokpradab
  • ป้อมีความจริงจังในการมโน ร่วมกับการสืบค้นข้อมูลจริง ก่อนจะผลิต content ออกมา
  • ป้อมีความปั่นแท็ก ปั่นเล่นไปมา ดังเฉยเลย
  • ป้อมองว่า ติช่าเป็นคนตอบคำถาม ask.fm ได้ดีมาก เป็นคนที่มีทัศนคติดี อีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้คนชอบ content ในเพจ

  • มองหลายมุม เลือก content ที่โดนใจมาทำ ก็ไม่รู้หรอกว่าอันไหนจะโดน ก็ต้องลองดูก่อน
  • จุดประสงค์ของการทำเพจ คือ ชอบจดอะไรใน fb อยู่แล้ว แล้วก็มีจุดนึงที่อยากทำเพจ อ่ะ ลอง อุ๊ย ดังเฉยเลย

8. LGBT Marketing การปรับตัวของนักการตลาดและแบรนด์เมื่อกฎหมายรองรับความเท่าเทียมของเพศที่สาม - Sarun Bangkusonjit

ภาพจาก Nopparid Ton Mokpradab
  • 15 ปีที่แล้ว : นางโชว์ ช่างแต่งหน้า วงการบันเทิง
  • 15 ปีที่แล้ว : เรามีคำแบบนี้แสดงตัวตนของ LGBT
  • 3 ปีหลังนี้ มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้น ซึ่งสาเหตุหลักก็ไม่ใช่ใครเลย สื่อ ทั้งนั้น (ไม่ว่าจะดี จะร้ายก็เธอนะ)
  • สิ่งที่ชอบที่สุดคือ Vocab!
    • เกี๊ยว = ใช้เรียกคนที่เป็น เกย์ 
    • มูเต = การใช้มนตร์ดำเข้ามาช่วย
    • นุนี = ชะนี (มีความ cute ชะมัด)
    • ลำไย = อาการทำอะไรเชื่องช้า ยืดยาด น่ารำคาญ
    • โปะ = ทำแล้วมันผิด ไม่ได้อยากทำให้เกิดขึ้น
    • ปัง = เปะปัง กำลังดี
    • ซอง = ให้ tips (ผู้ชาย) ในผับบาร์
    • เป = pay
    • เท = ทิ้ง
    • แยก = ตัดบทสนทนา
    • อิจจอก = อีดอก
    • มง = อะไรที่สวย
    • ชง = ผู้ชาย
    • เคียว = (มีคำนำหน้า) เคียว
  • เรื่องของการเกณฑ์ทหาร : "บุคคลที่เพศสภาพไม่ตรงกับเพศกำเนิด" ไม่ใช่เป็น โรคจิต เหมือนสมัยก่อน
  • LGBT "ใฝ่หา"กำลังซื้อ เพราะต้องการ การยอมรับทางสังคม
  • ไม่เกิน 5-10 ปี คนจะคิดว่า LGBT เป็นเรื่องปกติ 
  • สิ่งที่ประยุกต์ใช้กับแบรนด์ได้

ยังๆ ยังไม่หมดเท่านี้ ยังมี #WTM16 ต่อด้วยนะฮะ สำหรับ Girl in Tech เป็น Discussion panel แลกเปลี่ยนเรื่องราวของผู้หญิงในวงการไอที ซึ่งประกอบไปด้วย
  • พี่ว่าน Maytapriya Kumnuanwoot 
  • พี่รัน Saranya Siripuekpong 
  • เปียโน Nutcha Thananart
  • น้องแนน Thunyathorn Junyavoraluck 
ภาพจาก Nopparid Ton Mokpradab
  • omise มี programmer ผู้หญิง 2/20 @ponear
  • ผู้หญิงมีหลายบุคลิก ทำให้คุยกับคนอื่นง่าย  
  • การมี programmer ผู้หญิง จะช่วยทีม balance อารมณ์ได้ @ponear
  • โดยสัดส่วนทั่วไป ผู้หญิงมี sense เรื่องความละเอียดในอารมณ์มากกว่า
  • การที่มีผู้หญิงเยอะในทีม เราต้องคิดให้เยอะขึ้นไปอีก ว่าจริงๆ แล้วเค้าต้องการอะไรกันแน่ @น้องแนน
  • ผู้หญิงจะมีความรู้สึกห่วงงาน แล้วก็มีความเกรงใจร่วมด้วย
  • เรามองว่าทุกคนเท่าเทียมกัน ไม่ได้แยกเพศ มองจุดดีของเค้า เอาสิ่งดีมาเติมให้เป็นเรา @MeSayreya
  • เจนิเฟอร์ ลี เป็นคนเขียน frozen, zootopia, ... :role model ของพี่รัน
  • Sheryl Sandberg ไม่จำเป็นต้องแบ่งแยกเพศ เรามี issue อะไร? ที่ต้องข้ามผ่านไปให้ถึงจุดที่เรา success :role model ของ @ponear  
  • พี่อลิษา social giver มีความมุ่งมั่นตั้งใจในสิ่งที่เค้าทำ : role model ของน้องแนน
  • เวลาคนเร่งงาน จะมาถามคนที่รู้สึก comfortable มากสุด @ponear
  • แต่ถ้าเร่งงานกับน้องผู้หญิง น้องจะคิดมากหรือเปล่า @MeSayreya 
  • management skill, negotiate skill มีความสำคัญมาก
  • เมื่อไหร่ก็ตามที่องค์กรให้ความสำคัญกับ LGBT พวกเราจะรักเค้ามาก ทำงานให้เต็มที่ @แอ๊ม
  • ตาม research US บอกว่า ตอนเด็กผู้หญิงไม่ได้โตมากับแผงวงจร พอเรียน CS จบ โอกาสเป็น programmer เลย drop off เยอะมาก @ponear
  • แต่ละคนมีความสุขไม่เหมือนกัน @MeSayreya ชอบการทำงาน แต่ถ้าจบงานปุ๊บ ให้ตัดทิ้งให้หมด เวลาน้อยแต่มีประสิทธิภาพ
  • ส่วนพี่รันต้องคิดงานตลอด เพราะเป็นเจ้าของกิจการ แต่จะมีวันพักผ่อน
  • parental leave เมืองนอก ให้ความสำคัญทั้งสองเพศ
  • หาเวลา work life balance ให้ตัวเองด้วยนะ @พี่รัน
  • การผ่อนคลายบางครั้งช่วยให้งานเราเสร็จเร็วขึ้นด้วยซ้ำ
  • สิ่งสำคัญที่เราต้องทำคือการสร้าง trust ให้กับคนที่ร่วมงานกัน ต่อให้ไม่เห็นตัวเรานั่งอยู่ในที่ทำงาน แต่งานเราก็เสร็จ
ปิดท้ายด้วยการกล่าวปิดงานจากชาวาส และถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน


แล้วก็ไปกินพิซซ่า!!


ก่อนแยกย้าย มีการจับรางวัล (ป้ายชื่อที่ใส่ลงกระป๋องไป) หนังสือ re : digital การตลาดยุคใหม่ เจาะใจลูกค้า จำนวน 5 เล่มจากพี่ป้อม @siwatdotcom ซึ่ง... เราได้เป็นคนสุดท้าย เย้~ มีความ Happy
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณ
  • ทีมจัดงาน
  • สถานที่ Google Thailand
  • เหล่า Speaker ที่มาแชร์เรื่องราวดีๆ
  • ผู้ร่วมงานทุกคน  
เป็น meetup ที่สนุกมาก พูดเลย!

ความคิดเห็น

  1. สนุกจริงๆ ประทับใจมากๆ รวมถึงบลอกดีด้วยย

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์ตรงกับการโดน Facebook บังคับเปลี่ยนชื่อ ทำอะไรไม่ได้นอกจาก "รอ"

มาสร้างฝายชะลอน้ำ ~(ชะลอรัก) กันเถอะ!

สองชั่วโมง สองที่เที่ยว ด้วย เรือหางยาว เจ้าพระยา