ว่าด้วยเรื่อง การบริหารจัดการ "เวลา" (2)
Picture From: http://www.glasbergen.com/ |
ย้ำเตือนกันอีกที วิชา Time Management มีส่วนประกอบดังนี้
- Define your objective
- Optimal output vs Perfect output
- Being Organised
- Prioritisation
- Managing Interruptions
- Delegation
สำหรับข้อ 1. - 2. คลิกที่นี่นะ ว่าด้วยเรื่อง การบริหารจัดการ "เวลา" (1)
มาต่อกันที่ข้อต่อไปเลยดีกว่า
3. Being Organised
Picture from: https://lh4.ggpht.com/hOlS7pe8zw5LYQFe2u-O8z-PdSzEzVOymSJDZlom_kzB4OONu17Eg36-T-8WJGGNgLrq=h900
Time Stealers?
ที่เรียนก็จะยกตัวอย่างมาประมาณนี้ ให้แต่ละคนเลือกว่าเราเจออะไรที่เป็นตัวขโมยเวลาเราไป แล้วเราใช้เวลาไปเท่าไหร่ แต่ทีนี้ขี้เกียจพิมพ์เลยขอ Copy แปะมาจาก http://www.solveyourproblem.com/setting-goals/time_management_for_goal_setting.shtml
คนเราก็มีปัญหาไม่เหมือนกัน ของเราก็มีหลายเรื่อง ที่จำได้คือเรื่อง
Traffic คือบ้านอยู่ไกลที่ทำงาน ทางแก้ก็แบบ มาอยู่คอนโดติดรถไฟฟ้าไม๊ หาที่พักแถว office ไม๊ แต่บางเรื่องเราก็ทำแบบนั้นไม่ได้ไง งั้นแทนที่จะ waste time ไปฟรีๆ เวลาเดินทาง ก็เพิ่มพูนความรู้ให้ตัวเอง หรือคลายเครียด หรือหลับ(อันนี้ส่วนตัวสุดๆ) 4. Prioritisation |
Picture From: http://www.glasbergen.com/ |
อะ เขียน To Do List ตอนนี้เลยจ้ะ หลังจากเขียนเสร็จแล้ว ให้ใส่ I(mportance) หรือ U(rgency) ไปข้างหลังข้อด้วย
จากนั้นเราก็มาจัดอันดับความสำคัญของแต่ละ Task กัน
Picture From: http://www.free-management-ebooks.com/images/prpt0301.jpg |
Priority Matrix
Picture From: http://www.time-management-advice.com/images/Slide1.JPG |
Quadrant 1: Important and Urgent
เกี่ยวกับงานโดยตรง ต้องทำ ทำให้ไวเลยจ้ะ
Quadrant 2: Important and Not Urgent
ก็ยังเกี่ยวกับงานอยู่ แต่ยังไม่ด่วน ที่ต้องระวังคือ อย่าให้ 2 กลายเป็น 1 ในอนาคต
Quadrant 3: Not Important and Urgent
ก็ด่วนนะ แต่ไม่ได้สำคัญมาก บางอย่างอาจจะให้คนอื่นทำแทนได้
Quadrant 4: Not Important and Not Urgent
มันก็ต้องทำให้เสร็จแหละ แต่ไม่ได้ด่วนมาก เช่น การตอบอีเมลที่ไม่ด่วน การกรอกเอกสารอะไรบางอย่าง
The 20% Factor in Managing Your Time
80% of Our To-Do Lists Produce 20% of Results
The 20% Factor in Managing Your Time
80% of Our To-Do Lists Produce 20% of Results
The 80/20 Rule, also known as the Pareto Principle, also known as the Rule of the Vital Few, states that there is an imbalance between causes and results, between effort and reward. The world is not a 50/50 proposition where effort and reward are equally related. Instead:
ชอบ 2 ประโยคนี้มาก
- The majority of what we do each day has little impact.
- A minority has a major impact.
อันนี้เอามาจาก http://www.keyorganization.com/80-20-productivity.php
5. Managing Interruptions
Have you got a minute ...... ? ถ้าเป็นคนไทยก็แบบ ว่างไม๊ กวนหน่อยดิ ช่วยดูหน่อย ใช้คำน้อยกว่าภาษาอังกฤษตั้งเยอะ แต่ type เหมือนกัน
จากผลการสำรวจเค้าบอกว่า คนเราเจอ 50-60 interruptions ต่อวัน (ในที่นี้รวมเรื่อง การเหนื่อย การเมื่อย ออกไปเดินเล่น ไปกินน้ำ ไปห้องน้ำ ชิทแชท ฯลฯ) ภายในเวลา 7 ชั่วโมง นั่นหมายความว่า ภายใน 8 นาที ต้องเจออย่างน้อย 1 ครั้ง โดยการ interruptions แต่ละครั้งจะกินเวลาประมาณ 5 นาที และ 80% นั้นไม่ได้สำคัญอะไร
... เราเสียเวลาไปประมาณ 3 ชั่วโมงต่อ 1 วัน สำหรับสิ่งเหล่านี้ อื้อหือ เกือบ 50% อะไรจะเยอะขนาดนั้น
อะ มาดู Tips จัดการกันดีกว่า
- Plan วางแผนล่วงหน้า เผื่อเวลาโดนกวน หรือเราจิตหลุดไปทำอย่างอื่นเองเอาไว้เลย
- Avoid หลีกเลี่ยงการเข้า meeting ที่ไม่ได้เกี่ยวกับเรา เข้าไปก็ไม่ได้ช่วยอะไร ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อะไร
- Fix a time หาเวลาส่วนตัว ขอเวลาส่วนตัว เข้าห้องเงียบ ทำงานเดี่ยวๆ ไปโดยไม่ต้องมีอะไรรบกวน
- Plan รายการโทรศัพท์
- อยากได้อะไรจากการคุยครั้งนี้ มีเรื่องไหนบ้าง จดเอาไว้เลย คุยทีเดียวเอาให้จบ
- บอกระยะเวลาที่เรามี จะคุย จะเถียงอะไรก็เอาให้จบภายในเวลาที่ตกลงกันไว้
- ตรงประเด็น
- อย่าเสียเวลาถือสายรอ ส่งข้อความทิ้งเอาไว้
- ไปทำอย่างอื่น ขณะที่รอ feedback ของอีกอย่าง
- Arrange จัดการเวลาที่ตัวเองต้องการพัก ให้เป็นช่วงที่ล้าสุดๆ รู้ว่าทำงานต่อไปงานก็กากอยู่ดี พักซะ
- Stand ผมนี่ยืนขึ้นเลย เวลามีใครเข้ามาคุยด้วย การยืนจะทำให้บทสนทนาจบเร็วกว่าการนั่งคุยกัน
- Plan นัดคุยกัน เคลียร์ให้จบ จะได้เข้าใจตรงกัน ถ้าโทรศัพท์ไปมาละมันไม่จบซักที
- ถ้ามีอะไรที่ไม่คาดคิดเข้ามา แล้วไม่ได้จำเป็นมาก ลองถามว่าโทรกลับไปนัดหมายเวลาใหม่ได้ไม๊ ตอนนี้ยังไม่พร้อม ยังยุ่งมากหรืออะไรก็ว่าไป
Picture From: http://www.glasbergen.com/ |
6. Delegation
We are not working alone
Never tell people how to do things. Tell them what to do and they will surprise you with their ingenuity.
เมื่อได้งานมาแล้วก็ให้ feedback แบบจริงใจ เวลาชมจะ comment ก็ให้ทำแบบ specific บอกเหตุผลไปด้วยเลยว่ามันดียังไง หรือถ้าไม่ดี มันไม่ดียังไง
Experience is simply the name we give our mistakes.
จบแล้วววววว
ยังมีอีกหลายวิชาที่เรียนมา ถ้าไม่ขี้เกียจจะมาเขียนเรื่อยๆ นะ :)
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น