Barcamp Bangkhen ครั้งที่2 [#1 vs #2]

18 Sep 2011
@priwziest

เมื่อวานได้มีโอกาสเข้าร่วมงาน Barcamp Bangkhen ครั้งที่2 อีกครั้ง(เพราะว่าครั้งที่1ก็ไปมา)

สำหรับคนที่อาจจะไม่รู้จักว่า Barcamp คืออะไร งั้นเราลองมาทำความรู้จักกับ Barcamp กันสักหน่อยดีกว่า

Barcamp คือ?
งานสัมมนานอกกรอบ คือเป็นงานที่ไม่มีการกำหนดรูปแบบงาน ผู้พูด หรือผู้ฟัง ทั้งหมดขึ้นอยู่กับ “ผู้ร่วมงาน” ว่าจะจัดการอย่างไร โดยผู้ร่วมงานแต่ละคนเสนอหัวข้อที่ต้องการนำเสนอ แล้วทุกคนก็ช่วยกันเลือกหัวข้อที่น่าสนใจขึ้นมาเอง แต่นิสิตนักศึกษาที่สนใจงานนี้ค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนทั้งหมด ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากช่องว่างระหว่างผู้ร่วมงานที่ห่างกันมาก หลายคนมองว่าผู้ที่มางาน Barcamp จะต้องมีความสามารถมากและตนเองไม่ได้มีความสามารถพอที่จะไปนำเสนออะไรให้ผู้อื่นฟังได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วไม่เป็นความจริงแต่อย่างไร (http://barcampbangkhen.org/)


อันนี้เป็น Poster ของปีที่แล้ว

===============


ส่วนอันนี้เป็นของปีนี้ (ปีนี้ Sponsor เยอะขึ้นมากเลยค่ะ!!)

===============

ทีมงานของ Barcamp Bangkhen ล่ะ?
หลักๆแล้วเป็นนิสิตจากภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ค่ะ


ผู้ร่วมงาน
บอกได้คำเดียวว่า "เยอะ" กว่าปีที่แล้วมากค่ะ @witoh บอกว่า ปีนี้มีคนลงทะเบียน 500 กว่าคนได้!! อีกทั้งมีความหลากหลายมากขึ้น มีคน IT มาเยอะขึ้น มีคนต่างชาติเยอะขึ้น(ปีที่แล้วจำได้ว่ามีคนเดียว เป็นผู้ชายใส่กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะ - -" //จำอะไรแบบนี้เนี่ย?) แต่นิสิตนักศึกษาดูจะน้อยลง ส่วนมากที่มาก็จะเป็นเด็กเกษตรเองนั่นแหละค่ะ (ขนาดปีที่แล้วเพื่อนๆพี่ๆน้องๆCS KUยังมามากกว่าปีนี้เลย)

จะว่าไปแล้ว เราก็รู้จักกับ @witoh เพราะงานนี้ เมื่อปีที่แล้วนี่หน่า เพราะตอนนั้นเราเป็น MSPKU FY'11 แล้ว ทาง MS ต้องการให้ออกบูธ Promote Imagine Cup + MSDNAA + MSP ... พี่โจ CS22 ที่เป็นประธาน MSP FY'11 เป็นคนไปติดต่อกับทางวิศวะคอมที่จัดงาน แล้ว @witoh ก็มาจากไหนไม่รู้ มา PR งานนี้ที่ smc 126 แล้วก็ได้คุยงานกันต่อแบบงงๆ ><" จะว่าไปตอนนั้นคุยกับแบบเกร็งๆมากเลยอะ 55

ก็อย่างที่บอกไป ว่าปีนี้ผู้เข้าร่วมงานมาเยอะขึ้นและก็มาเร็วกว่าปีที่แล้ว เพราะว่าปีที่แล้ว ตอนเช้าฝนตกค่ะ! ยังจำได้อยู่จนถึงวันนี้เลย ปีที่แล้วกะจะเบี้ยวด้วยซ้ำ แต่ด้วยความที่เป็น MSPKU หน้าที่ต้องมาก่อนค่ะ :)


ภาพออกบูธ(เล็กๆ)ปีที่แล้วค่ะ อยู่ตรงทางขึ้นบันไดพอดีเลย

ด้วยเวลาที่ผ่านไปประมาณ 1 ปีได้ ทำให้การมาครั้งนี้สนุกกว่าครั้งที่แล้ว เพราะว่ารู้จักคนมากขึ้น ทั้งเพื่อนวิศวะ เพื่อนต่างมหาวิทยาลัย และคน IT ที่ส่วนมากเราจะรู้จักเค้าข้างเดียวมากกว่า = =" แล้วก็กล้าที่จะคุยกับคนอื่นมากขึ้น (ถ้าเค้าอยากคุยกับเรานะ 55)


การลงทะเบียนของงาน
วางตำแหน่งโต๊ะลงทะเบียนที่เดิมกับปีที่แล้วเลยค่ะ แต่ว่าหันคนละด้าน ตอนปีที่แล้วต้องเข้าทางบันได แต่คราวนี้สลับมาอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ก็ดีค่ะ เพราะว่า เห็นชัดกว่า แล้วก็ดูโล่งกว่า


ของที่ได้รับหลังจากลงทะเบียน
เสื้อยืดคนละ 1 ตัว

โดยส่วนตัวแล้ว ชอบสีเสื้อของปีที่แล้วมากกว่าค่ะ 55 ใส่แล้วสะดุดตาดี ใส่แล้วรู้สึกสนุกสนาน แต่ปีนี้ใส่แล้วจะรู้สึกสบายและสงบ แต่ลายสวยทั้งสองปีเลยค่ะ //สีเสื้อมันก็มีผลกับอารมณ์คนเรานะเออ :P

Sticker Like กับ +1 อยากหยิบเท่าไหร่ก็หยิบไปค่ะ แต่ก็หยิบให้พอประมาณแล้วกันเนอะ ^ ^ ปีที่แล้วมีแค่ Like ค่ะ ... แต่ปีนี้ G+ เปิดตัว เลยมีสองแบบให้เลือกตามความพอใจ



Label บ่งบอกความเป็นตัวเอง ปีนี้เป็นSticker ให้แปะกับเสื้อค่ะ ถ้าปีที่แล้วจะเป็นกระดาษแข็งพร้อมกับสายห้อยคอ โดยส่วนตัวแล้ว ชอบแบบปีที่แล้วมากกว่านะ


กระดาษคั่นหนังสือ (หรือเปล่านะ?) มันเป็นรูปของ poster งานปีนี้อะค่ะ จะบอกว่า ได้มาก็ไม่ได้สนใจ <--แย่ชะมัด!!! มันเป็นกระดาษ a4 ขาวตัดเป็นอันเล็กๆ เป็นขาวดำธรรมดาๆ ตามความเห็นส่วนตัวแล้วมันไม่สะดุดตาพอนี่หน่า แต่ก็ยังเก็บไว้อยู่ดี...ก็บอกแล้วว่าเค้าให้มาคั่นหนังสือไงล่ะ!!! 

=============

หลังจากลงทะเบียนเรียบร้อย ก็จะโดนเหล่า staff ต้อนให้ขึ้นไปที่ชั้นสอง เพื่อไป vote session แล้วก็เข้าพิธีเปิดค่ะ

Vote Session


ปีที่แล้ว มีโอกาสได้ไปถึงแผ่นกระจก มีรู(และอากาศ)ให้แทรกเข้าไป vote ได้ค่ะ แต่ปีนี้ คนมาอย่างเยอะ!! ทำยังกับมาซื้อ smart phone 50% แหนะ 55+ แล้วเราก็ไม่สามารถเข้าถึงกระจกนั้นได้จนวินาทีสุดท้าย ...สุดท้ายแล้วก็โดนต้อนให้เข้าไปในห้อง slope เพื่อทำพิธีเปิด = =" ความคิดในตอนนั้น...แทบอยากจะปีนข้ามหัวคนที่อยู่ข้างหน้าจริงๆ (ก็ได้แค่คิดแหละนะ!)

ปล. สังเกตได้จากระยะการถ่ายรูป จะเข้าใจได้เลยว่า เราอยู่ตรงไหน T T

เนื่องจากปีนี้คนเยอะ(อย่างที่เห็น) บวกกับ บูธของ MS เอา Kinect มาให้เล่น ก็เลยมุงๆกันอยู่หน้าห้องกระจกมากกว่า ไม่เหมือนปีที่แล้ว ที่คนส่วนมากจะเข้าไปอยู่ในห้องกระจก (ปีที่แล้ว...ฝนตกในตอนเช้า ทำให้อากาศชื้นแฉะ และดูอบอ้าวยังไงก็ไม่รู้) ว่าไปแล้ว ปีนี้ไม่เห็นลูกบอลใหญ่ของ Chrome เลยอะ ปีที่แล้วชอบมาก อยากจะขโมยกลับบ้าน :P


พิธีเปิด


พิธีเปิดปีนี้ไม่มีอาจารย์มาเปิดค่ะ แต่ปีที่แล้วมีท่านอาจารย์ภุชงค์ หัวหน้าภาควิชา วิศวกรรมศาสตร์ คอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มาเปิดงาน


ปีที่แล้ว เอก CS23 [@EakGaRek] กับ เจ CPE22 [@jaydijida] เป็นเพื่อนเราทั้งคู่แหละค่ะ แต่กับเจมารู้จักทีหลังเพราะว่าอยู่คนละภาคกันนี่หน่า สองคนนี้เป็นพิธีกรคู่ขวัญในพิธีเปิดค่ะ ปีที่แล้วให้ความรู้สึกเป็นทางการแบบฮาๆค่ะ เพราะว่ามีท่านอาจารย์มาเปิด แต่พิธีกรฮามาก!!! แค่ดูจากอะไรต่ออะไรที่อยู่บนตัว ก็กินขาดทุกคนในงานแล้วค่ะ แถม เจ ยังมีดอกไม้ดอกเบ้อเริ่มอยู่ที่หัวด้วย เด่นมากๆ :)


ส่วนปีนี้เป็นน้องผู้หญิงสองคนจาก CPE ค่ะ เห็นแนะนำตัวว่าอยู่ปี2 น้องเค้าก็มาอธิบายรายละเอียด และก็กำหนดการคร่าวๆ รวมถึงวิธีใช้ WiFi ของ ม.เกษตร ค่ะ แต่ดูเหมือนทุกคนจะไม่ค่อยฟังน้องเค้าเท่าไหร่ - -" แย่จังนะคะ ...แล้วก็มีเพื่อน Bank CPE22 [@pintoung] (เพื่อนลองดีกับดีแทครุ่นที่4) มาจับไมค์ด้านล่าง เพื่ออธิบายการใช้ WiFi อีกทีด้วยเสียงดังฟังชัด พอพูดจบมีการ (แอบไล่)ให้คนออกไป vote session ด้วย 55 ดุจังเลยน้า :P

ปีนี้มีปัญหา WiFi ต่อไม่ติดมากกว่าปีที่แล้ว (เพราะเหมือนปีที่แล้วจะไม่ค่อยเห็นคนบ่นเท่าไหร่) แต่สุดท้ายก็ต่อกันจนได้นั่นแหละค่ะ (ถ้าเป็นเด็กเกษตรจะไม่มีปัญหานี้เลยค่ะ)
อย่างของเพื่อนเรา จ๊ะเอ๋(หรือเราเรียกว่า "จ้า" ฉายเดี่ยวจาก CS CU) [@geigege] ก็มีปัญหากับการต่อ WiFi อยู่ตั้งนาน แต่ก็ได้รับความช่วยเหลืออย่างดีจาก Bank ทั้งสอง [@pintoung กับ @BacilluzCpe] จนสุดท้ายก็ใช้งานได้ staff งานนี้ทำงานด้วย service mind จริงๆ :)

แล้วเราก็ออกมา(ตามคำไล่) เพื่อมาดู Board ของ session ที่ได้รับการ vote แล้วก็ตัดสินใจเข้าฟังตามที่เราอยากจะไป ปีนี้มี session table แบบ online ด้วยค่ะ //จำไม่ได้ว่าปีที่แล้วมีไม๊ > <"

session ช่วงเช้า(มองไม่เห็นแหงเลย - -")


เอาล่ะ เลือก session ที่จะเข้าได้แล้ว Let's Go!!!

เพื่อน CS23 ที่มางานปีนี้มี
เอิ้น[@EarnZ] เดียร์[@LiMyDear] เอ็ม[@chill_lanla] พิว[@pewntk] โจ้ มิก

แล้วก็มีพี่ดิ้ว[@idewz] น้องมิ้นท์ น้องมิ้ง น้องโอ๊ต น้องกบ น้องชาร์ป น้องแม๊ก น้องอ๋อง แล้วก็อีกสามสี่คน จำไม่ได้และ - -" เห็นว่าช่วงนี้ติดปั่นงานส่งกัน เลยไม่มา ...น่าจะกันมาเยอะๆเหมือนปีที่แล้ว :( ...

* * * * * * * * * * * * * * * *

Barcamp Bangkhen ครั้งที่2 [Morning session]
Coming Soon~

ความคิดเห็น

  1. เขียน blog ดีขนาดนี้ ต้องขอถ่ายรูปในงานด้วยแล้ว
    ผมอยากเข้ากล้องบ้าง 555

    @witoh

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์ตรงกับการโดน Facebook บังคับเปลี่ยนชื่อ ทำอะไรไม่ได้นอกจาก "รอ"

สองชั่วโมง สองที่เที่ยว ด้วย เรือหางยาว เจ้าพระยา

น้องนีโม่ กับ โรคฉี่หอม