Global Android Dev Camp 2012 [1st time] I'm a Thailand GTUG Organizer!


ก่อนอื่นต้องเล่าเรื่องสั้นๆของงานนี้ให้ฟังก่อน ไม่งั้นก็อาจจะไม่รู้เรื่องก็เป็นได้ว่ามันคืองานอะไร จัดทำไม เพื่ออะไร

สำหรับงาน (Thailand) Global Android Dev Camp เป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นพร้อมกันกว่า 50 ประเทศทั่วโลกในระหว่างวันที่ 17-19 กุมภาพันธ์ 2555 เอาจริงๆก็ไม่ได้พร้อมกันเป๊ะหรอก เพราะว่า อยู่กันคนละ long,lat นี่หน่า :P สำหรับรูปแบบของกิจกรรมจะเป็นการพัฒนา android application ให้สำเร็จเป็นชิ้นงาน (จากนามธรรมสู่รูปธรรม) ภายในเวลา 48 ชั่วโมง (หรือเอาให้สำเร็จให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้นั่นแหละ) โดยผลงานดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้นักพัฒนาทั่วโลกช่วยกันระดมความคิดและสร้างสรรค์ออกมา นักพัฒนาที่มีไอเดียดีๆ แต่ยังขาดทีมในการพัฒนา หรือนักพัฒนาฝีมือดีที่ต้องการเพื่อนร่วมทีมเพิ่ม ก็สามารถรวมทีมกับนักพัฒนาคนอื่นได้ภายในงาน แต่ถ้านักพัฒนาคนไหนอยากที่อยากจะฉายเดี่ยวก็ได้เหมือนกัน สำหรับประเทศไทย ทางทีมงานผู้จัด (Thailand GTUG) ได้รับการสนับสนุนจาก Google, Code Adroid และ Samsung ร่วมกันเป็นเจ้าภาพในการจัดงานนี้ขึ้นมา

ประเทศไทยเราจัดกันที่ร้าน IfItIs Restaurant - Thonglor 38, Sukhumvit Rd. ค่ะ โดยการเดินทางก็ติดกับรถไฟฟ้า BTS สถานที Thonglor ออกทางประตู 4 เดินลงบันได หมุนตัวครึ่งรอบ เลี้ยวซ้ายซอยแรกที่เจอ เดินไปเรื่อยๆ เจอป้ายร้าน Finish! ^^ (เหมือนเล่นเกมส์ไปหน่อยปะ - -")

สำหรับบรรยากาศภายในงาน / รายละเอียดเพิ่มเติม สามาถเข้าไปอ่านได้ที่


ใน Blog นี้ขอเล่าเรื่องความรู้สึกกับการได้เป็น Organizer อย่างเต็มตัวแล้วกัน

ก่อนอื่นต้องยอมรับว่า ไม่ได้ช่วยเพื่อนเตรียมงานล่วงหน้าเท่าที่ควร การคุยงาน การแบ่งงานให้ชัดเจน ก็ไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้งานวันแรกออกจะขรุขระไปหน่อย (ความจริงก็ถือว่าเยอะมาก) ก็ต้องขอโทษผู้เข้าร่วมงานทุกท่านในนี้อีกครั้งหนึ่ง

งานวันแรกเป็นงานที่จัดขึ้นเฉพาะตอนเย็น ให้ผู้เข้าร่วมงานมาเสนอไอเดียของตัวเอง และร่วมกันโหวตไอเดียที่ดีที่สุดในเว็บ โดยปิดโหวตตอนเที่ยงคืน ตอนที่เราไปถึงกับ @zinuzoid ตอนนั้นยังไม่มีใครมา แต่ไม่นานนัก ก็มีคนทยอยกันมาเรื่อยๆ โดยที่ยังมีผู้จัดงานแค่สองคน (ที่แทบจะไม่รู้เรื่องอะไรเท่าไหร่ นอกจากรู้กำหนดการคร่าวๆเท่านั้น) แต่แล้วน้องๆที่เป็น volunteer ก็ค่อยๆทยอยกันมา @psohm ก็เอาทีวี เสื้อของงานที่ต้องแจกมา แต่ดันลืมเอารีโมททีวีมา ก็เลยตัดสินใจกลับไปเอา เพราะเปิดทีวีไม่ได้ ทั้งๆที่ทุกคนพยายามห้ามไว้ (ตอนหลังลองเอาทีวีมาเปิดใหม่ ถึงได้รู้ว่ามันเปิดได้ - -" จะเสียเวลาเป็นชั่วโมงกลับไปเอาทำม๊ายยยยย) วันแรกก็เป็นการลงทะเบียน ลากคนเข้า circle ใน Google+ ทานอาหารเย็นร่วมกัน เสนอไอเดียของตัวเอง แล้วก็เปิดงานกัน(อย่างไม่เป็น)ทางการค่ะ


เมื่อถึงเวลาเลิกงาน (ประมาณ 2 ทุ่ม) ผู้เข้าร่วมงานก็ค่อยๆทยอยกันกลับ แต่ทีมงานหลัก ซึ่งมีเรา @witoh @psohm @zinuzoid @SantaThanapol @dekunderkover ก็ยังนั่งคุยกันเพื่อเตรียมงานวันรุ่งขึ้น คุยกันถึงข้อผิดพลาด สิ่งที่ต้องมีและต้องทำเพิ่มเติม และได้ถามข้อคิดเห็นเพิ่มเติมจาก @nadam9 ในตอนแรกที่ตั้งใจมาร่วมงานในฐานะผู้พัฒนา แต่จับพลัดจับผลูกลายเป็น Mentor ให้กับงานเราแทน โดยตอนท้ายๆการคุยงานได้ @Ratchapol_T มาร่วมด้วยอีกคน กว่าจะได้กลับบ้านก็ปาเข้าไปห้าทุ่มกว่าแล้วจ้า = ="


ตอนเช้าวันที่สองที่ไปถึงงาน ตอน 8.40 ได้เจอกับ @psohm และน้องๆที่มาช่วยงาน วางปลั๊ก แปะบอร์ดกันเรียบร้อย (ต้องเก็บป้าย, บอร์ดต่างๆ เพราะว่าไม่ได้เหมาร้านเค้าตลอดทั้งวัน) หลังจากที่เอา AP (ที่น้องแฮมเอามาจาก @zinuzoid) ก็แอบมีปัญหากับ internet นิดหน่อย ตรงที่ต่อ AP เข้าไปแล้ว มันไม่จ่าย IP ออกมา ก็เลยต้องใช้แค่ router ของทางร้านเพียงอย่างเดียวก่อน

หลังจากที่ผู้เข้าร่วมงานค่อยๆทยอยกันมากันจนครบ ก็ได้เวลาประกาศ 10 สุดยอดไอเดียที่ได้รับการ vote มากที่สุด จากนั้นก็เริ่มจับกลุ่ม และพัฒนา application กันเลย

เนื่องจากเมื่อวานค่อนข้างจะยุ่งวุ่นวาย วันนี้ก็เลยดูสงบเงียบกว่าปกติไปหน่อยนึง แต่ก็ดีแล้วค่ะ จะได้มีเวลา update ลง Social ต่างๆ รวมไปถึงการ update entry ใน gtug.in.th ด้วย

ประมาณ 11 โมง @zinuzoid ก็มาแตะมือเปลี่ยนตัว เพราะเราต้องออกไปงานข้างนอก พอรายนี้มาพร้อมกับ ThinkPad คู่ใจก็จัดการ access เข้า router แล้วก็ไป config ให้ AP ใช้ได้หน้าตาเฉย (เก่งเกิ๊น Orz)

กลับมาตอนบ่ายๆ ก็มานั่ง update social แล้วก็ทำอะไรอีกนิดหน่อย พูดคุยถึงงานที่ต้องทำเพิ่มเติม กำหนดการในวันพรุ่งนี้ เอาเป็นว่าวันนี้ดูชิวที่สุดเลยก็ว่าได้ค่ะ ไม่ค่อยจะมีเรื่องอะไรให้ปวดหัวเท่าไหร่นัก

แต่ตอนกลับไปถึงบ้านแล้วเนี่ยสิ งานบานเลย ไม่ว่าจะเป็น แบบประเมิน เกณฑ์การตัดสิน(ENG) ใบคะแนนให้กรรมการ เรื่องที่ต้องแจ้งให้ผู้เข้าแข่งขันทราบในวันรุ่งขึ้น บลาๆๆๆๆๆ เนื่องจาก @psohm @witoh ไม่สามารถมาในตอนเช้าได้ รวมไปถึงการเขียน entry 2 เพื่อลงในเว็บอีกเช่นเคย กว่าจะได้นอนก็ปาเข้าไปตีสามได้ zzZZ


วันที่สามของการจัดงาน ยังคงมาถึงงานด้วยเวลาเดิม แต่อาการเริ่มร่องแร่งเต็มที ท่าทางจบงานนี้ไปจะม่องแน่ๆ แต่วันนี้จะต้องยืนหยัดอยู่ให้จงได้!!! หลังจากที่ได้ตกลงกับ @zinuzoid และน้องชีพ (คนที่แบกกล้องไปตลอดสองวัน) วันนี้คนแบกกล้องมาจึงเป็นเรา...และแปลงร่างตัวเองให้กลายเป็นตากล้องประจำวันนี้ไป

วันนี้นักพัฒนาค่อยๆทยอยกันมาอย่างสายสุดๆ คาดว่าคงนั่งทำงานกันตลอดคืน (แต่คนมาเร็วก็มาเร็วแบบสุดๆเหมือนกัน) เมื่อได้เวลาประมาณ 10.30 ก็ได้ แป๋ว มาช่วยกันเป็น MC คู่ ในการประกาศกำหนดการต่างๆอย่างไม่เป็นทางการ แล้วก็ปล่อยให้ผู้พัฒนาได้ทำงานกันต่ออย่างขะมัดเขม้นค่ะ


งานมาวุ่นวายตอนบ่ายๆ ที่ต้องปิดการส่ง code, presentation ตอนบ่ายสองครึ่ง เพื่อจัดสถานที่ให้นั่งกันใหม่ จัดสถานที่ให้กรรมการนั่งตัดสิน ตั้งทีวีที่ใช้ในการ present ฯลฯ 

จนพอถึงเวลาที่แต่ละทีมขึ้น present แล้วนั่นแหละ ถึงค่อยว่างมากขึ้นหน่อย หน้าที่ที่ทำจริงๆก็คือการเป็น ตากล้อง และ post to social บางทีก็ไปช่วย @SantaThanapol Translate ภาษาไทยให้เป็นภาษาอังกฤษให้ @nadam9 ที่แปลงร่างจาก Mentor เป็น Judge แทน ดูไปดูมามันก็ไม่ว่างเท่าไหร่นะ - -"

ที่สำคัญคือวันนี้หลังจากที่วิ่งไปมา พอหมุนตัวกลับมาก็ชนเข้ากับโคมไฟตั้งพื้นอันสูงๆพอดี เลยเรียกเสียงหัวเราะได้จากผู้ร่วมงานเลย @witoh บอกว่า "ใจเย็นนะ" ส่วน @zinozoid "มุขเหรอ?" ... ดูแต่ละคนดิ (= = )"

หลังจากที่งานช่วงบ่ายผ่านไป ก็ได้ถ่ายรูปร่วมกัน เป็นการปิดงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งแน่นอนที่สุดว่า รูปนี้มันไม่มีเรา T T นี่แหละ ข้อเสียของคนเป็นตากล้อง


แต่ตอนท้ายงานก็ได้พี่ @makathon มาช่วยถ่ายรูปทีมงานให้ ในที่สุดก็มีรูปเราแล้ววววว เย้!!!!

เรื่องนี้สอนให้เราทำงานเป็นทีมให้มากขึ้น จงมีสติ อย่าลน และทุกปัญหามีทางแก้เสมอ คุยกันให้มากๆ อะไรที่มันพลาดไปแล้วก็ให้เป็นบทเรียน อย่าเก็บมาเครียดจนเกินไป จนทำให้งานในอนาคตต้องล้มไปหมด การมีทีมที่ดี การวางแผนที่ดี ทำให้ทุกอย่างออกมาดีได้


เคยถามตัวเองเหมือนกันว่า
เราทำ GTUG เพื่ออะไร? ยอมเหนื่อยเพื่ออะไร? เสียเวลาส่วนตัวเพื่ออะไรกัน? งานที่ไม่ได้มีค่าตอบแทนอะไร ทำไปทำไม? หาเรื่องใส่ตัวเองทำไม?

จากวันที่เป็น Contributor เขียนบทความลงเว็บ gtug.in.th ธรรมดา มีความสุขที่เห็นคนเข้ามา view เยอะๆ จนวันนี้กลายร่างสู่ Organizer ผู้จัดงาน ได้ทำอะไรหลายอย่างที่มากขึ้น แน่นอนว่า มันเหนื่อย มันท้อ แต่มันก็ให้อะไรหลายๆอย่างกับตัวเราเอง บางทีการได้เห็นรอยยิ้ม เสียงหัวเราะจากผู้ร่วมงานมันก็หายเหนื่อยเหมือนกันนะ :D


ขอบคุณโอกาสที่ทำให้เราได้มารู้จักคนดีๆ สังคมดีๆ มาถึงวันนี้ก็คงบอกได้คำเดียวว่า "คิดไม่ผิด" ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งใน Thailand GTUG

ประสบการณ์ชีวิต สิ่งที่หาไม่ได้จากการเรียนเพียงอย่างเดียว สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน นอกจากเพื่อตัวเองแล้ว ยังสามารถทำเพื่อคนอื่นและเพื่อสังคมได้

ปล. วันนี้นั่งเขียน entry 3 ลงเว็บ และกินยานอน เนื่องจากใช้งานร่างกายหนักเกินไปหน่อย ป่วยฮะ T T

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ประสบการณ์ตรงกับการโดน Facebook บังคับเปลี่ยนชื่อ ทำอะไรไม่ได้นอกจาก "รอ"

สองชั่วโมง สองที่เที่ยว ด้วย เรือหางยาว เจ้าพระยา

น้องนีโม่ กับ โรคฉี่หอม